Tin tức:
Back

[ĐÀI LOAN - BỘ NÃO SÁNG TẠO KHỔNG LỒ VÀ BỘ TỨ SIÊU SÁNG TẠO CỦA THẾ GIỚI]

2020-11-04 12:00

Thung lũng Silicon hay còn gọi là thung lũng điện tử. Ban đầu tên này được dùng để chỉ một số lượng lớn các nhà phát minh và hãng sản xuất các loại chip silicon (bộ xử lý vi mạch bằng silic). Sau đó để hiểu một cách đơn giản, nó trở thành một tên gọi để chỉ các khu vực tập trung phát triển công nghệ cao (high tech).

Bốn yếu tố hình thành nên thung lũng Silicon đó chính là: 1/ Nguồn nhân lực chất xám cao, 2/ Địa điểm lý tưởng, 3/ Nơi có các trường đại học hoặc trung tâm nghiên cứu tạo nguồn nhân lực và phát minh công nghệ mới, 4/ Nguồn tài chính. 



Đài Loan, nơi có lợi thế về ngành công nghiệp IoT ( Viết tắt của từ: Internet of things – Mạng lưới thiết bị kết nối). Để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và sự sáng tạo sẳn có, đồng thời đẩy mạnh ngành IoT. Năm 2011, với GDP và tham vọng lớn thứ 22 trên thế giới, Đài Loan đã chuyển sang nền kinh tế theo hướng đổi mới và công bố “Kế hoạch phát triển Thung lũng Silicon châu Á”. Kết quả Đài Loan đạt được hiện nay là những thành tựu đáng ngưỡng mộ khi trở thành một trong những nhân vật chủ chốt trong ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu.

Trên 70% các mạch tích hợp trên thế giới đến từ Đài Loan. Việc này đã đưa Đài Loan dẫn đầu trong việc sản xuất các thiết bị và linh kiện điện tử suốt gần 30 năm, cung cấp không gian cho những người khổng lồ như Foxconn, HTC, Asus và MediaTek. 

Thung lũng Silicon châu Á, là một khuôn khổ mới mà Đài Loan tập trung vào việc chuyển đổi từ CNTT sang IoT, với mục tiêu tăng cổ phần của Đài Loan tại thị trường này trên toàn cầu từ 3,8% lên 5% vào năm 2025. Đài Loan đã phân bổ 361 triệu đô la cho dự án vào năm 2017 và giới thiệu Thẻ vàng Việc làm để thu hút các chuyên gia sáng giá từ nước ngoài. Nhằm mục tiêu thống nhất toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đài Loan đã ra mắt Đấu trường Công nghệ Đài Loan. Trong đó các tổ chức nổi bật khác giúp Đài Loan có được động lực trong cuộc đua đổi mới toàn cầu bao gồm:

1/ Công viên Khoa học Hsinchu: Một vườn ươm doanh nghiệp, với hơn 400 công ty khởi nghiệp đang nỗ lực thương mại hóa ý tưởng của mình, và một cụm kết nối những người tham gia vào các hoạt động liên quan. Đây là ngôi nhà của TSMC và UMC, hai nhà máy bán dẫn lớn nhất.

2/ Sân vận động khởi nghiệp Đài Loan: Nơi quy tụ các doanh nghiệp giai đoạn đầu, máy gia tốc, nhà đầu tư và các nhà đầu tư mạo hiểm đến từ các quốc gia khác nhau.

3/ Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan: Nơi hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về việc chuẩn bị và thử nghiệm các nguyên mẫu, chạy thử nghiệm thí điểm, gây quỹ và cuối cùng biến những phát minh tuyệt vời thành các công ty có tiềm năng bán hàng.

Trong khi Israel là dẫn đầu về chi phí nghiên cứu và phát triển thì, theo Bloomberg Rankings, Đài Loan giữ kỷ lục về hoạt động sáng chế của mình. Đây là điều mang lại lợi thế cao hơn cho Đài Loan trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ. Là một thung lũng Silicon của Châu Á, không hề ngạc nhiên khi trên một phần tư các bằng đại học Đài Loan thuộc về lĩnh vực kỹ thuật. Các nhà khoa học và doanh nhân Đài Loan đang tạo ra những bước đột phá trong các lĩnh vực khác nhau từ robot, VR / AR cho đến mọi thứ mang tên THÔNG MINH. Các tập đoàn quốc tế như Google, IBM và Microsoft đều bày tỏ quan tâm đến việc thành lập các trung tâm AI của riêng họ tại Đài Bắc. Hiện tại, Đài Bắc cũng đang hợp tác với Tesla để thành lập một trung tâm mới cho các dự án năng lượng sạch.

Thường được gọi là một trong Bốn con hổ châu Á, Đài Loan gần đây đã tham gia một bộ tứ khác. Năm 2018, Báo cáo cạnh tranh toàn cầu do Diễn đàn kinh tế thế giới công bố đã liệt kê Đài Loan là một ""siêu sáng tạo” cùng với Đức, Mỹ và Thụy Sĩ. Hiện nay trên thế giới có 5 thung lũng silicon điển hình đó là: Mỹ, Trung Quốc, Ireland, Đài Loan và Ấn Độ. 

Điều này có thể nói rằng Đài Loan là gã có bộ não sáng tạo khổng lồ, và đó cũng là lý do khi Đài Loan được mệnh danh là quốc gia có nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới. Việc sở hữu sức sáng tạo to lớn, là một phần của việc sở hữu công nghệ tiên tiến mà Đài Loan đã góp phần to lớn vào nền kinh tế vĩ mô toàn cầu. Theo đó ở góc độ vi mô, Doanh Nghiệp Đài Loan, điển hình là Thép Tung Ho có cơ sở để công bố với người tiêu dùng, các nhà kinh doanh thương mại sắt thép tại Việt Nam : Nhà máy cán thép không ống khói đầu tiên tại Việt Nam mà Thép Tung Ho xây dựng từ năm 2016. Với yếu tố thân thiện môi trường được thể hiện xây dựng thực tế từ nhà xưởng cho đến quy trình sản xuất hệ thống máy cán đúc liên tục, hạn chế khí CO2 thải ra môi trường trong quá trình sản xuất. Đây là nhà máy đang áp dụng công nghệ Đài Loan tiên tiến, được kiểm soát khắc khe bởi các chuyên gia kỹ thuật đến từ Đài Loan. Việc sản phẩm thép được tạo ra từ nhà máy Thép Tung Ho, là một phần được thực hiện bởi tư duy sáng tạo trực tiếp của người Đài Loan, đáp ứng không những đầy đủ các tiêu chuẩn Việt Nam đang yêu cầu mà còn các tiêu chuẩn quốc tế khác trên toàn thế giới. 

[Thép Tung Ho Việt Nam]

#theptungho #baovebanvabaovemoitruong #congnghedailoantientien #nhamaycanthepkhongongkhoidautientaivietnam #nhamaycanthepkhôngngkhoi #thunglungsilicon #dailoan

"